วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

วันนี้ 8 มีนาฯ คุณหอมแก้มภรรยาแล้วหรือยัง?

Photos by Xinhua/Sovannara

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนเป็นประธาน มอบดอกไม้และหอมแก้ม "ท่านผู้หญิง" บุนรานี ในงานครบรอบปีที่ 100 วันสตรีสากล ซึ่งจัดขึ้นล่วงหน้า 1 วันในวันจันทร์ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ในอาคารวิมานสันติภาพ (Peace Palace) ในทำเนียบรัฐบาล ขณะที่เทศบาลกรุงพนมเปญไม่อนุญาตให้ประชาชนจัดการชุมนุมใหญ่ในวันอังคารนี้ เพื่อร่วมกับชาวโลกเฉลิมฉลอง.



เอเอฟพี - ผู้จัดงานชุมนุมในกัมพูชา ระบุว่า ทางการกัมพูชาสั่งห้ามจัดงานชุมนุมครบรอบ 100 ปี วันสตรีสากล ในกรุงพนมเปญ วันนี้ (8 มี.ค.) ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการปราบปรามการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีในประเทศ
      
       องค์กรเคลื่อนไหวสตรีกัมพูชา กล่าวว่า เทศบาลกรุงพนมเปญปฏิเสธคำขอของสหภาพการค้าและองค์กรที่จะจัดงานชุมนุมใหญ่ครบรอบ 100 ปีวันสตรีสากล ในเมืองหลวง โดยไม่ให้เหตุผลการสั่งห้ามจัดงานแต่อย่างใด
      
       นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาไม่อนุญาตให้ใช้สิทธิอย่างเสรีในการชุมนุม และผู้หญิงต้องร่วมกันยืนยันสิทธิของตัวเองในประเทศเช่นที่กัมพูชา
     
       ทางด้านประธานองค์กรเคลื่อนไหวสตรีกัมพูชา กล่าวว่า การชุมนุมที่วางแผนไว้ไม่ได้มีจุดประสงค์ทางการเมือง เพียงแค่ต้องการจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่สตรี และว่า องค์กรจะจัดงานรวมตัวประมาณ 1,800 คน ในพื้นที่ของเอกชนชานกรุงพนมเปญแทน
      
       ในปี 2553 ที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชาได้เปิดสวนสาธารณะที่ชื่อว่าสวนเสรีภาพในกรุงพนมเปญโดยออกแบบให้เป็นพื้นที่สำหรับใช้ในการชุมนุม แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เป็นความพยายามกันผู้ประท้วงออกห่าง และใช้ในการปฏิเสธคำเรียกร้องขอจัดการชุมนุมในพื้นที่อื่นๆ ของเมือง.


หอมแก้มภรรยาแล้วยัง?








ขอบคุณ : manager.co.th