วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทหารเขมรยั่วยุไทยไม่เลิก ระเบิดดังสนั่นใกล้“ภูมะเขือ”กลางดึกกว่า 30 นัด


ศรีสะเกษ - ทหารเขมรยั่วยุไทยไม่เลิก เสียงระเบิดดังสนั่นกลางดึกว่า 30 นัด ที่บริเวณช่องแปดหลัก ติด“ภูมะเขือ”ทิศตะวันตกเขาวิหาร บ.หนองอุดม เผยใกล้จุดผู้ว่าฯ ศรีสะเกษและคณะนอนพักค้างคืนในหมู่บ้านชายแดนเป็นขวัญกำลังใจชาวบ้าน ผู้ว่าฯศรีสะเกษเผยเสียงระเบิดดังอยู่ในเขตกัมพูชาใช้ระเบิดขว้างถล่มยั่วยุใกล้ฐานที่ตั้งทหารไทย แต่ฝ่ายไทยไม่ตอบโต้ ระบุเร่งสร้างหลุมหลบภัยเพิ่ม 451 แห่ง ขณะชาวบ้านผวาเฝ้าระวังเตรียมอพยพทั้งคืน ด้านตร.ระดมกำลังตรวจเข้ม

วันนี้ (16 ก.พ.) เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ด้าน จ.ศรีสะเกษ พล.ต.ต.เสริมสุข วีรวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ศรีสะเกษ และ พ.ต.อ.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผู้กำกับการ(ผกก.) สภ.กันทรลักษ์ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจเข้มเป็นประจำทุกคืน ทุกหมู่บ้านที่อยู่ติดกับแนวชายแดนไทย- กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกหมู่บ้านในเขต ต.เสาธงชัย ต.ภูผาหมอก และ ต.รุง อ.กันทรลักษ์ ซึ่งอยู่ติดกับแนวชายแดนมากที่สุด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันกันก่ออาชญากรรม และรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ร่วมกับฝ่ายทหารสังกัดกองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2)

นายโชคชัย สายแก้ว นายก อบต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 02.00 น-04.00 น. คืนวันนี้ (16 ก.พ. ) ได้มีเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวที่บริเวณช่องแปดหลัก ใกล้กับบ้านหนองอุดม ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ติดกับภูมะเขือ ทางทิศตะวันตกเขาพระวิหารโดยมีเสียงดังคล้ายระเบิดประมาณ 30 -40 ครั้ง พอใกล้สว่างเหตุการณ์จึงได้สงบลง ซึ่งเสียงคล้ายระเบิดที่ดังอย่างต่อเนื่องนี้เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ปัญหา 4.6 ตารางกิโลเมตร (ตร.กม.) แต่ทหารไทยไม่ได้มีการยิงตอบโต้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ บริเวณที่เกิดเหตุนี้อยู่ใกล้กับบ้านรุง ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ที่นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำคณะหัวหน้าส่วนราชการเข้าไปนอนพักค้างคืนอยู่ในหมู่บ้ายชายแดน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับประชาชน แต่ไม่มีกระสุนปืนใหญ่เข้ามาในเขตแดนไทยแต่อย่างใด

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาได้นอนพักค้างคืนอยู่ที่บ้านรุง ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทย - กัมพูชา ไม่มากนัก เสียงคล้ายระเบิดที่ดังขึ้นนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้อยู่ในเขตแดนไทยแต่มีเสียงดังอยู่ในเขตของกัมพูชา ซึ่งคาดว่าเป็นการยั่วยุของฝ่ายกัมพูชาที่อาจใช้ระเบิดขว้างเข้ามาใกล้กับฐานที่ตั้งของทหารไทย แต่ทหารไทยไม่ได้มีการตอบโต้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมเผชิญเหตุภัยการสู้รบที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินซ่อมแซมหลุมหลบภัย รวมทั้งสร้างหลุมหลบภัยขึ้นมาใหม่ตามหมู่บ้านชายแดนด้านเขาพระวิหารโดยหลุมหลบภัยเดิมมีอยู่จำนวน 326 จุด ต้องทำการซ่อมแซมจำนวน 297 จุด และต้องสร้างเพิ่มเติมขึ้นใหม่ทุกหมู่บ้านจำนวน 451 จุด ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงระหว่างรออนุมัติงบประมาณจากส่วนกลาง ส่วนการดำเนินการก่อสร้างหลุมหลบภัยจะแล้วเสร็จภายใน 30 วันครบทุกจุด

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากกระสุนปืนใหญ่นั้น ขณะนี้กลุ่มอาชีวศึกษาศรีสะกษ ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ ร่วมกับกองพันทหารช่างที่ 6 กองทัพภาคที่ 2 กำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างเพื่อให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยคาดว่าบ้านเรือนของประชาชนที่ถูกกระสุนปืนใหญ่ฝ่ายกัมพูชาเสียหายทั้งหลังจำนวน 7 หลังนั้น จะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 35 วัน ส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายบางส่วนขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 50 % เพื่อให้ชาวบ้านสามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ตามเดิมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า จากการที่มีเสียงระเบิดดังต่อเนื่องครั้งนี้ ล่าสุดนี้ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ไม่ได้อพยพออกจากพื้นที่แต่อย่างใด เนื่องจากเสียงดังที่เกิดขึ้นอยู่ในเขตแดนของกัมพูชา อีกทั้งไม่ได้มีการยิงกระสุนปืนใหญ่เข้ามาในเขตแดนไทย

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านภูมิซรอล บ้านหนองเม็ก และ บ้านซำเม็ง ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ ได้ตื่นนอนขึ้นมานั่งเฝ้าระวังสถานการณ์คอยฟังเสียงระเบิดดังกล่าวตลอดทั้งคืนกระทั่งเหตุการณ์สงบ ทั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมอพยพเข้าไปอยู่ในที่ปลอดภัยได้ทันที หากสถานการณ์รุนแรง

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. คืนที่ผ่านมา ( 15 ก.พ.) ได้มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ที่บริเวณภูมะเขือ ด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร โดยเสียงดังคล้ายระเบิดดังกล่าวอยู่ในเขตของกัมพูชา และทหารไทยไม่ได้ทำการตอบโต้ ซึ่งคาดว่าเป็นการยั่วยุของทหารกัมพูชาเช่นกัน

ด้าน พล.ต.ต.เสริมสุข วีรวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ช่วงนี้ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราเข้มงวดตามหมู่บ้านชายแดนด้านเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนที่อพยพกลับมาอยู่บ้านเรือนของตัวเอง อีกทั้งเป็นการป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สิของชาวบ้าน และเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามหรือมือที่สามเข้ามาสร้างความวุ่นวายตามเขตแดนไทยในช่วงที่เหตุการณ์กำลังเข้าสู่ภาวะปกติ

“ตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับของทางฝ่ายกัมพูชาแล้วจำนวนทั้งสิ้น 7 คน ขณะนี้กำลังเร่งทำการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง รวมทั้งได้ประสานกับทางฝ่ายทหารเพื่อรักษาความปลอดภัยและเพื่อความมั่นคงในเขตพื้นที่จ.ศรีสะเกษ อย่างเต็มที่ต่อไป” พล.ต.ต.เสริมสุข กล่าว

ขอบคุณ : manager.co.th