วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สภาทนายความ ประกาศ! ช่วยด้านกฎหมาย หากเสียหายเดือดร้อนน้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความ แถลงว่า เนื่องด้วยมีเหตุอุทกภัยร้ายแรงในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และอีกหลายจังหวัด สร้างความเดือดร้อนเสียหายอย่างแสนสาหัสแก่ประชาชน สภาทนายความจึงขอแถลงให้ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนทางกฎหมาย อันเนื่องมาจากภัยพิบัติดังกล่าว สามารถใช้บริการของสภาทนายความ ได้ดังนี้
1.กรณีอุทกภัยเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล เช่น ทุพลภาพ สูญหาย และถึงแก่ความตาย ผู้ประสบภัยหรือผู้แทนโดยชอบธรรม สามารถร้องขอให้สภาทนายความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย เช่น การเรียกร้องค่าเสียหายหรือการเยียวยา การร้องขอต่อศาลเป็นผู้จัดการมรดก หรือร้องขอให้เป็นผู้สาบสูญตามกฎหมาย
2.กรณีทรัพย์สินเสียหาย สูญหาย ผู้ได้รับความเสียหายหรือผู้แทน ร้องขอต่อสภาทนายความในการเรียกร้องผลประโยชน์จากการประกันภัยหรือผู้เกี่ยวข้อง
3.กรณีลูกจ้างผู้ใช้แรงงาน ในฐานะผู้ประสบภัยหรือผู้แทน อาจร้องขอให้สภาทนายความประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ บริษัทเอกชน หรือดำเนินคดีเรียกร้องสิทธิต่างๆ อันพึงมีพึงได้
4.ในกรณีการขอพักชำระหนี้ ผู้ประสบอุทกภัยสามารถติดต่อขอให้สภาทนายความ ช่วยตรวจสอบเงื่อนไขข้อกำหนดในการชำระหนี้สิน รวมทั้งการขอรับคำชี้แจงและแนวทางแก้ไข เพื่อให้ผู้ประสบอุทกภัยคลายความกังวลใจในการชำระหนี้ และเพื่อให้กระบวนการขอผัดผ่อนชำระหนี้ตามสิทธิทางกฎหมายเป็นไปโดยชอบ เช่น การออกจดหมายหรือหนังสือบอกกล่าวแจ้งไปยังเจ้าหนี้ตามสัญญา ให้ทราบถึงระยะเวลาที่ขอเลื่อนการชำระหนี้ รวมถึงจำนวนเงินที่เกี่ยวข้อง และผู้ประสบอุทกภัยอาจขอให้สภาทนายความตอบหนังสือทวงถามให้ชำระหนี้จาก เจ้าหนี้ (ถ้ามี) แทนให้อยู่ภายในกรอบเวลาที่ถูกต้องและทันการณ์
5.ใน กรณีที่ผู้ประสบอุทกภัยได้รับความเสียหาย เพราะเหตุจากการกระทำการหรืองดเว้นกระทำการ หรือทำการโดยประมาทเลินเล่อ จากการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของหน่วยงานของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ มากเกินกว่าอุทกภัยตามปกติ สามารถขอรับคำปรึกษาและคำแนะนำในการเรียกร้อง หรือฟ้องคดีได้ตามสิทธิของท่าน
6.กรณีผู้ประสบภัยที่เกิดปัญหาข้อขัดข้องเกี่ยวกับสิทธิอันพึงได้รับ จากการเยียวยาของหน่วยงานรัฐ สามารถปรึกษาสภาทนายความได้
7.กรณี ผู้ประสบภัยต่างจังหวัดสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากประธานสภาทนายความ จังหวัดทุกจังหวัด หรือส่งคำร้องการขอรับความช่วยเหลือมายังสภาทนายความได้
8.บริการให้ความช่วยเหลือของสภาทนายความตามแถลงการณ์ฉบับนี้ ผู้ประสบอุทกภัยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
ที่มา : Mthai News